Hotline: 0912138689

Nội thất Lexus ES: nơi yên bình gặp phấn khích

19/03/2021

Có điều gì đó khó chịu, thậm chí ngột ngạt, về sự thiếu vắng hoàn toàn tiếng ồn được tạo ra trong một không gian cách âm. Sự im lặng quá ‘ồn ào’ đến mức nó không mang lại môi trường thư giãn thường gắn với sự yên tĩnh.

Điều tương tự cũng áp dụng cho sự im lặng bên trong ô tô. Mặc dù mức độ tiếng ồn thấp rất quan trọng đối với một chiếc xe hạng sang, cho phép người ngồi trong xe thưởng thức âm nhạc và trò chuyện mà không gặp khó khăn, nhưng không nên nhầm lẫn sự yên tĩnh với hoàn toàn thiếu âm thanh. Tạo một bầu không khí yên tĩnh thực chất là cho phép những âm thanh vừa ý đến tai được tự do lưu thông, đồng thời làm mọi cách để ngăn chặn những tiếng ồn khó chịu.

Nội thất Lexus ES: nơi yên bình gặp phấn khích

Lexus ES: yên tĩnh nhưng không ồn ào

Hirotaka Tsuru, người đã thiết kế hệ thống kiểm soát tiếng ồn, độ rung và âm thanh của Lexus ES mới khẳng định: “Mọi thế hệ Lexus ES đều nổi tiếng là cung cấp mức độ yên tĩnh ấn tượng. “Đương nhiên, chúng tôi coi cabin yên tĩnh là tính năng quan trọng nhất khi phát triển mẫu xe mới nhất. Lexus LS đóng vai trò là tiêu chuẩn của chúng tôi cho dự án này.

Sự yên tĩnh không phải là chất lượng có thể được cải thiện bằng cách đơn giản là loại bỏ nhiều tiếng ồn

“Sự yên tĩnh không phải là một chất lượng có thể được cải thiện bằng cách đơn giản là ngăn chặn nhiều tiếng ồn hơn. Ví dụ: chúng tôi đã phát triển một mô hình thử nghiệm triệt tiêu rất nhiều băng thông xung quanh 1.0kHz – dải tần mà tai chúng ta dễ dàng thu nhận nhất. Nhưng làm như vậy sẽ làm tăng mật độ không khí bên trong xe và gây ù tai, thậm chí là buồn nôn – không thư giãn chút nào ”.

Để đảm bảo Lexus ES mới kế thừa chất lượng âm thanh phù hợp, Tsuru đã chia việc phát triển thành ba lĩnh vực.

Nội thất Lexus ES: nơi yên bình gặp phấn khích

1. Loại bỏ nguồn ồn

Tsuru đã kết hợp thử nghiệm đường hầm gió – được sử dụng phổ biến hơn trong việc giảm sức cản của không khí – ngay từ đầu trong quá trình phát triển Lexus ES để xác định chính xác mọi nguồn gây ra tiếng ồn của gió. Anh đã thử nghiệm chiếc xe trong một số trường hợp khác nhau, thực hiện những điều chỉnh nhỏ ở vị trí của gương, tay gạt nước và các bộ phận khác của xe.

“Ưu điểm của việc sử dụng đường hầm gió Lexus là nó là một phòng thí nghiệm được thiết kế để kiểm tra mức độ tiếng ồn thấp,” Tsuru tiếp tục. “Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể đo định lượng mức độ tiếng ồn của gió trong khi kiểm soát mức độ tiếng ồn bên trong và các nguồn tiếng ồn bên trong.”

Nội thất Lexus ES: nơi yên bình gặp phấn khích

2. Cách âm

Tiếp theo, Tsuru tập trung vào cách âm như một cách để giảm mức độ tiếng ồn vào xe. Giai đoạn này liên quan đến việc cắt bỏ các đoạn mà tiếng ồn có thể lọt vào, lấp đầy hoặc bịt kín các lỗ hở ở các khu vực như sàn và khu vực bên trong của nắp khởi động.

“Ngay từ khi chúng tôi bắt đầu phát triển nền tảng mới, chúng tôi đã nghiên cứu các cách để giảm số lượng khe hở và xem xét việc phủ toàn bộ sàn bằng bộ giảm thanh, mà trong các mô hình trước đây chỉ được đặt trên một số phần của sàn. Nói cách khác, Lexus ES mới thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc cải thiện đáng kể các thông số kỹ thuật của xe cơ sở ”.

Nội thất Lexus ES: nơi yên bình gặp phấn khích

3. Hấp thụ tiếng ồn

Trong giai đoạn thứ ba, Tsuru chuyển sự chú ý sang việc hấp thụ tiếng ồn, áp dụng vật liệu hấp thụ cho các tháp treo, vòm bên trong, gầm xe và các khu vực khác.

Mọi loại âm thanh – cả tốt và xấu – đều được điều chỉnh chính xác

Các yếu tố như điều kiện đường xá luôn khó được tính đến khi thiết kế một chiếc ô tô. Mặc dù bạn không thể chuẩn bị đầy đủ cho những thay đổi của các yếu tố bên ngoài, nhưng việc không tính đến một số băng thông nhất định có thể khiến những âm thanh đó dễ cảm nhận hơn bình thường – nói cách khác, một chiếc xe thậm chí còn ồn ào hơn.

“Những thay đổi trong môi trường thường do gió tự nhiên và những thay đổi của tình trạng đường gây ra. Chúng tôi cần kết hợp những yếu tố này vào thiết kế để tạo ra một môi trường âm thanh dễ chịu, trong đó mọi loại âm thanh – cả tốt và xấu – đều được điều chỉnh chính xác. Đó là một quá trình khó khăn đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn ”.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments